Ứng dụng Top-down và Bottom-up trong Nghe tiếng Anh

  • Admin
  • 13/11/2022
Cách tiếp cận top-down and bottom-up trong nghe tiếng Anh còn khá xa lạ đối với nhiều người học IELTS. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào nghiên cứu 2 phương pháp này cũng như cách ứng dụng để cải thiện khả năng nghe thông qua nó. Cùng tham khảo nhé!

Trong quá trình học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng, kĩ năng nghe đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi quá trình này không chỉ cho phép người đọc tiếp nhận thông tin dưới dạng âm thanh mà còn giúp họ tích lũy, bắt chước những nội dung đã nghe nhằm hỗ trợ hoạt động nói và tái tạo ngôn ngữ sau này. Do đó, người học cần chú trọng tới kỹ năng nghe cũng như áp dụng những chiến lược luyện tập nghe hiệu quả. Và cách tiếp cận top-down and bottom-up khi nghe tiếng Anh là một trong những phương pháp được đánh giá là hiệu quả.

Nghe từ trên xuống (Top-down)

Top- down là gì?

Top-down hay nghe từ trên xuống là phương pháp nghe mà người học sử dụng kiến thức nền về một vấn đề nào đó để hiểu ý nghĩa của những thông tin xuất hiện trong bài nghe. Kiến thức nền bao gồm context (ngữ cảnh, hoàn cảnh hoặc chủ đề của bài nghe) hoặc co-text (những từ xuất hiện trước hoặc sau một từ cụ thể trong đoạn nghe, giúp người học xác định được ý nghĩa của từ đó). Chẳng hạn, trong một cuộc trò chuyện với một người bạn về chủ đề “bài kiểm tra”, khi đã biết được cuộc hội thoại xoay quanh vấn đề gì, kiến thức của người học về vấn đề đó (trong trường hợp này là chủ đề giáo dục, thi cử) sẽ được sử dụng để khoanh vùng từ vựng liên quan cũng như dự đoán những thông tin có thể xuất hiện.

Đây là một kỹ thuật nghe rất quan trọng trong quá trình giao tiếp tiếng Anh, bởi ngay cả những người học tiếng Anh lâu năm cũng không thể biết được tất cả các từ vựng trong ngôn ngữ này. Sử dụng cách tiếp cận “top-down” cho phép người học liên hệ tới những kiến thức đã biết về chủ đề đang nghe để dự đoán ý nghĩa của những từ vựng họ không biết và việc tiếp nhận thông tin không bị đứt quãng.

Cách tiếp cận này phù hợp với người học tiếng Anh ở trình độ trung cấp trở lên khi đã có một lượng từ vựng nhất định. Nguyên nhân là vì nếu năng lực nghe hiểu của người học bị giới hạn trong một vài từ cơ bản, ngay cả khi họ đã có một số hiểu biết nhất định về chủ đề được nhắc đến, những kiến nền đó cũng không thể giúp người học hiểu được nội dung của bài nghe. Vì vậy, bên cạnh cách tiếp cận “top-down”, bài viết còn đề cập đến cách tiếp “bottom-up” ở phần sau để bổ trợ khả năng nghe cho những người ở trình độ bắt đầu.

Cách ứng dụng phương pháp Top- down trong Listening

Để áp dụng cách tiếp cận “top-down”, trong quá trình nghe người học nên chú ý tới một số từ khóa quan trọng xuất hiện trong bài nghe mang thông tin giúp họ xác định được vấn đề được nhắc đến. Hãy cùng xem một ví dụ cụ thể, sau đây là transcript của một bài nghe trích từ Cambridge IELTS 10:

Những từ được gạch chân trong đoạn trên là những “key word” hay những từ khóa quan trọng mang thông tin giúp người nghe xác định được đối tượng mà bài đang nhắc tới. Ví dụ:

Purpose (mục đích); protect dolphins (bảo vệ cá heo); around the world (trên thế giới); raise people’s awareness (nâng cao nhận thức của con người); problems (vấn đề); marine creatures are suffering (sinh vật biển đang phải đối mặt); started ten years ago (bắt đầu mười năm trước); animal charities (trung tâm bảo hộ động vật); in education (trong lĩnh vực giáo dục); visted schools (thăm các trường học); talk to children and young peope (trò chuyện với trẻ em và những người trẻ).

Như vậy, qua một vài từ khóa nêu trên người học có thể biết được chủ đề mà đoạn này nói tới là về bảo tồn thiên nhiên, cụ thể hơn là về một trung tâm bảo hộ động vật có mục địch giáo dục ý thức của người dân. Điểm hay của phương pháp nghe từ trên xuống là không yêu cầu người học phải nghe hiểu từng từ một trong bài nghe mà vẫn nắm bắt được một phần thông điệp được nhắc tới.

Nghe từ dưới lên (Bottom-up)

Bottom-up là gì?

Ngược lại với cách tiếp cận “top-down”, kỹ thuật “bottom-up hay nghe từ dưới lên đòi hỏi người học phải “giải mã” hay nghe hiểu được những đơn vị thông tin nhỏ nhất, chẳng hạn như nhận diện các âm, phân biệt từ vựng, phát hiện những cấu trúc ngữ pháp từ đó dẫn tới sản phẩm cuối cùng của quá trình nghe là hiểu được ý nghĩa của thông điệp.

Chẳng hạn trong câu “Tomorrow, my uncle John will come over to visit us”, quá trình nghe sẽ bắt đầu bằng việc người học tiếp nhận âm thanh của mỗi từ đơn trong câu “tomorrow”, “my”, “uncle” …; sau đó họ sẽ nhận diện ý nghĩa của các âm mà mình nghe được để phân biệt từ đó với các từ khác, chẳng hạn /təˈmɒrəʊ/ là trạng từ chỉ thời gian, có nghĩa là ngày mai…; quá trình nghe – giải mã sẽ diễn ra liên tục như vậy đến khi người học hiểu được nội dung của bài nghe.

Phương pháp nghe từ dưới lên phù hợp với những người bắt đầu học nghe. Nguyên nhân là do lượng từ vựng giới hạn, chưa cho phép họ tự động xử lý những gì mình đang nghe và hiểu được thông điệp của bài. Do đó, người học cần phải dựa vào những yếu tố của ngôn ngữ như âm thanh, ngữ pháp, từ vựng, … và rồi xử lý những đơn vị thông tin đó thành một thông điệp có nghĩa.

Một số dạng bài tập liên quan đến phương pháp nghe từ dưới lên là:

  1. Điền vào chỗ trống

  2. Hoàn thành câu

  3. Xác định vị trí, địa điểm trên bản đồ/ biểu đồ

  4. Trắc nghiệm chọn câu trả lời đúng

Cách ứng dụng phương pháp Bottom-up trong Listening

 

Thay vì nghe để lấy thông tin chung và hiểu một cách khái quát nội dung nghe như trong cách tiếp cận “top-down”, người học cần phải chú ý đến những thông tin chi tiết để trả lời câu hỏi. Lần này, họ phải giải mã những âm thanh đã nghe, xác định đó là từ nào. Khả năng “bóc tách” những đơn vị thông tin nhỏ từ bài nghe đóng vai trò rất cần thiết khi làm những dạng bài tập như trên. Để luyện tập kỹ thuật “bottom-up”, người học có thể sử dụng phương pháp nghe-chép chỉnh tả. Trong quá trình này, khi tiếp nhận âm thanh, người học phải tư duy nhanh chóng để nhận diện, phân biệt những từ nào đang được nhắc đến, đồng thời ghi các âm đó ra dưới dạng chữ viết. Đây là một phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả, trong dài hạn có thể giúp người học ngoại ngữ rèn luyện tốc độ xử lý thông tin cũng như xác định được các từ xuất hiện trong quá trình nghe.

 

Bài viết khác
Hướng dẫn làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening qua 5 bước

10/11/2021

Hướng dẫn làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening qua 5 bước

Dạng multiple choice questions là dạng bài gây không ít khó khăn cho người nghe. Vậy đặc điểm các câu hỏi multiple choice là gì và phương pháp tiếp cận dạng bài như thế nào để tối ưu điểm số? Cùng IELTS Hiking tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nha!
TOP 5 WEBSITE GIÚP BẠN TĂNG ĐIỂM LISTENING NHANH CHÓNG

10/11/2021

TOP 5 WEBSITE GIÚP BẠN TĂNG ĐIỂM LISTENING NHANH CHÓNG

Từ lâu Nghe đã là một kỹ năng khó mà cải thiện đối với người học Tiếng Anh do thiếu tiếp xúc với môi trường nói Tiếng Anh. Nhưng với sự phát triển của Internet ngày nay, chúng ta có cơ hội được được tiếp xúc với người bản xứ chỉ qua một màn hình máy tính tại nhà và cải thiện kỹ năng nghe một cách nhanh chóng. Hôm nay, hãy cũng IELTS Hiking điểm qua 5 trang web luyện nghe IELTS hiệu quả được tin dùng bởi nhiều người học Tiếng Anh hiện nay nhé!
Mách bạn 4 kỹ năng cải thiện điểm số cho bài thi IELTS Listening

10/11/2021

Mách bạn 4 kỹ năng cải thiện điểm số cho bài thi IELTS Listening

Phần IELTS Listening đánh giá khả năng nghe bằng tiếng Anh của thí sinh ở cả lĩnh vực môi trường xã hội (hai phần đầu) và cả môi trường học thuật (phần 3 và 4) Điểm gây khó ở phần thi này đó là bạn phải nghe rất nhiều giọng khác nhau từ nhiều nước khác nhau, ví dụ như Australia, Anh, Bắc Mỹ, New Zealand…. Để “đối phó” với phần thi này bạn cần trang bị một số kỹ năng sau đây
3 lưu ý quan trọng giúp bạn cải thiện điểm IELTS Listening

10/11/2021

3 lưu ý quan trọng giúp bạn cải thiện điểm IELTS Listening

Bài viết dành cho các học viên đang mệt mỏi với IELTS Listening.
Cách làm dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading

10/11/2021

Cách làm dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading

Dạng bài Short Answer Questions là dạng bài quan trọng và phổ biến trong phần thi IELTS Reading. Để có được số điểm tốt khi làm dạng bài này, học viên cần phải có sự cẩn thận và nắm rõ chiến lược cũng như một số quy tắc nhất định
6 bước làm dạng Sentence Completion trong IELTS Reading

10/11/2021

6 bước làm dạng Sentence Completion trong IELTS Reading

Sentence Completion là dạng điển hình mà ta phải ứng dụng kĩ năng scanning nhiều nhất. Để làm tốt phần này, điều ta cần là đoán, phân tích đề, định vị đáp án dựa trên những từ và yếu tố đồng nghĩa
5 bước “xử đẹp” bài dạng Categorization trong IELTS Reading

10/11/2021

5 bước “xử đẹp” bài dạng Categorization trong IELTS Reading

Phân loại thông tin (Categorization) là một dạng bài thường gặp trong phần thi Reading. Hãy cùng IELTS Hiking tìm ra cách triển khai dạng bài này nhé!
Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given nhanh nhất trong IELTS Reading

10/11/2021

Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given nhanh nhất trong IELTS Reading

Dạng Yes/No/Not given trong IELTS Reading là một dạng bài thú vị nhưng cũng rất “hên xui” đối với nhiều bạn. Giống như dạng True/False/Not Given, dạng bài khiến cho rất nhiều thí sinh cảm thấy hoang mang khi làm. Hôm nay, cùng IELTS Hiking tìm hiểu xem nó “gây lú” ở đâu và phương pháp làm bài dạng này như thế nào nhé!
Hướng dẫn làm bài dạng True/False/Not Given trong IELTS Reading

10/11/2021

Hướng dẫn làm bài dạng True/False/Not Given trong IELTS Reading

True/False/Not Given là dạng bài “quen mặt” trong IELTS Reading nhưng cũng là dạng bài đem lại nhiều nỗi sợ cho nhiều bạn khi làm. Hãy cùng IELTS Hiking tìm hiểu xem nó đáng sợ ở đâu và phương pháp làm bài dạng này như thế nào nhé!
3 cách viết mở bài trong IELTS Writing Task 2

10/11/2021

3 cách viết mở bài trong IELTS Writing Task 2

Có một Mở bài (Introduction) tốt trong IELTS Writing sẽ giúp thí sinh gây ấn tượng với người chấm từ những giây đầu tiên đọc bài. Có rất nhiều cách viết mở bài dài/ngắn khác nhau . Tuy nhiên, các bạn viết làm sao cho nhanh chóng, đơn giản mà vẫn ghi điểm tốt? Hãy để IELTS Hiking giới thiệu tới các bạn 3 cách viết Mở bài 2 – 4 câu, dễ áp dụng mà vẫn ăn điểm nha
Những mẫu câu và cụm từ “ăn điểm” trong IELTS Writing Task 2

10/11/2021

Những mẫu câu và cụm từ “ăn điểm” trong IELTS Writing Task 2

Writing Task 2 là phần khiến không ít thí sinh ngày đêm “mất ăn mất ngủ” vì đề bài trải rộng trên nhiều chủ đề khác nhau; không những thế thí sinh còn cần phải sử dụng ngôn ngữ trang trọng để tránh bị nhầm sang văn nói. Hôm nay, IELTS Hiking sẽ gửi đến các bạn một vài mẫu câu đơn giản, mà lại vô cùng phù hợp trong Writing Task 2 để bạn “ẵm trọn” điểm phần thi IELTS Writing này nhé!
Hướng dẫn làm dạng Choosing a Title ẵm trọn điểm trong IELTS Reading

10/11/2021

Hướng dẫn làm dạng Choosing a Title ẵm trọn điểm trong IELTS Reading

Choosing a Title, hay là chọn tiêu đề cho bài, là một dạng bài khá phổ biến trong IELTS Reading. Đây có thể coi là một dạng bài khá khó và thường tiêu tốn của thí sinh khá nhiều thời gian. Đừng lo lắng, hôm nay IELTS Hiking sẽ giúp các bạn tìm ra phương pháp làm dạng bài Choosing a Title một cách hiệu quả nhé!
Hướng dẫn làm Dạng Summary Completion nhanh nhất trong IELTS Reading

10/11/2021

Hướng dẫn làm Dạng Summary Completion nhanh nhất trong IELTS Reading

Hôm nay chúng ta sẽ đến với một dạng bài rất quen thuộc trong IELTS Reading, đó là dạng Summary Completion, hay nói dễ hiểu hơn là hoàn thành đoạn tóm tắt! Cùng IELTS Hiking tìm hiểu cách làm cho dạng bài này nhé!
Hướng dẫn cách ghi ngày tháng trong IELTS Listening

10/11/2021

Hướng dẫn cách ghi ngày tháng trong IELTS Listening

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách ghi ngày tháng trong IELTS. Phần này rất hay xuất hiện trong Part 1 của Listening và nó thuộc một trong những câu dễ ăn điểm nhất.
Nắm rõ Time - Cách nghe về Thời gian trong IELTS Listening

10/11/2021

Nắm rõ Time - Cách nghe về Thời gian trong IELTS Listening

Xem giờ và hỏi giờ là một trong những câu giao tiếp cơ bản và thông dụng nhất trong cuộc sống hàng ngày. Trong IELTS Listening, phần câu hỏi về giờ thường xuất hiện ở Part 1 và thường liên quan tới lịch trình và thời gian biểu. Nói giờ tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng ta lại có nhiều cách nói khác nhau mà nếu như không cẩn thận, ta có thể bị lẫn. Vì thế hôm nay, hãy cùng IELTS Hiking tìm hiểu tất tần tật các cách để nói thời gian nhé!
Cách nghe Số Điện Thoại trong IELTS Listening 100% thành công

10/11/2021

Cách nghe Số Điện Thoại trong IELTS Listening 100% thành công

Trong Part 1 của IELTS Listening, đặc biệt là dạng bài điền thông tin cá nhân, ta thường phải nghe nghe số điện thoại (telephone number). Mặc dù đây có thể được coi là phần dễ ăn điểm nhất trong 4 phần của bài thi Listening, thí sinh có thể bị mất điểm nếu như không chú ý nghe. Điều này là bởi người nước ngoài có cách đọc số điện thoại rất khác so với đọc số đếm bình thường. Hơn nữa, số điện thoại thường là một chuỗi số khá dài và chỉ cần lơ là mất tập trung một chút là hoàn toàn có thể mất điểm cả câu. Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả những điều bạn cần lưu ý khi nghe số điện thoại trong IELTS Listening nhé. Đọc số điện thoại trong tiếng Anh đơn giản chỉ là đọc từng chữ số một lần lượt. Tuy nhiên, có một vài lưu ý đặc biệt sau mà các bạn cần phải ghi nhớ.
Cách làm Dạng bài Matching trong IELTS Listening chi tiết nhất

10/11/2021

Cách làm Dạng bài Matching trong IELTS Listening chi tiết nhất

Khi được hỏi dạng bài mà bạn sợ nhất trong IETLS Listening, có lẽ nhiều bạn sẽ chọn dạng Matching questions – nối đáp án. Sợ là vì bởi ngoài phải nghe thông tin và đọc câu, bạn còn phải nhìn xem là đáp án nào đi với câu nào, rất dễ bị loạn thông tin. Nhưng đừng lo, vì IELTS Hiking sẽ giúp các bạn các bạn có được một phương pháp làm bài hiệu quả và đánh bay nỗi sợ bài Matching nhé!