Những mẫu câu và cụm từ “ăn điểm” trong IELTS Writing Task 2

  • Admin
  • 14/11/2022
Writing Task 2 là phần khiến không ít thí sinh ngày đêm “mất ăn mất ngủ” vì đề bài trải rộng trên nhiều chủ đề khác nhau; không những thế thí sinh còn cần phải sử dụng ngôn ngữ trang trọng để tránh bị nhầm sang văn nói. Hôm nay, IELTS Hiking sẽ gửi đến các bạn một vài mẫu câu đơn giản, mà lại vô cùng phù hợp trong Writing Task 2 để bạn “ẵm trọn” điểm phần thi IELTS Writing này nhé!

 

Dẫn vào mở bài

Ở IELTS Writing, đặc biệt là Task 2 thường đưa ra yêu cầu dành cho thí sinh rằng nên hạn chế tối đa việc viết lại đề bài, bởi điều này sẽ khiến bạn mất điểm lexical resource (từ vựng). Do đó, việc lựa chọn một câu dẫn hay là cần thiết để bạn có thể tránh tối đa việc lặp lại những từ ngữ cho sẵn ở đề bài. 

Một số câu dẫn vào bài mẫu để bạn tham khảo:

Đối với vấn đề được nhiều người quan tâm/ trở thành một điều tất yếu

  • Most people nowadays hold a similar view that…:Hầu hết mọi người ngày nay đều đồng tình rằng…

  • It goes without saying that….is one of the most important issues facing us today. :Không cần bàn cãi, … là một trong những vấn đề quan trọng nhất chúng ta đang phải đối diện ngày nay 

  • It is often said that…:Người ta nói rằng… (bị động)

  • Many people claim that…: Nhiều người cho rằng…

  • A majority of people suppose/ think/ assume/ believe that…:Đa phần mọi người đều nghĩ rằng…

Đối với thực trạng đang xảy ra

  • In this day and age…/Nowadays…/ These days…: Ngày nay…..

  • We live in an age when many of us are…:Chúng ta đang sống trong thời đại mà hầu hết mọi người đều…

  • People in the modern day are believed to ….: Trong thế giới hiện đại, mọi người được tin rằng đã, đang và sẽ….

Vấn đề gây tranh cãi trong xã hội

  • A highly controversial issue today relates to whether to have… [issue]… or not.: Một vấn đề gây tranh cãi nổ ra rằng liệu con người có nên …. hay không

  • People differ in their views as to whether or not … : Mỗi người đều có quan điểm điểm riêng về việc liệu rằng…

  • ….is a hotly-debated topic that often divides opinion: …là chủ đề gây tranh cải và có nhiều ý kiến trái chiều……

  • …is often discussed yet rarely understood: … thì thường được thảo luận nhưng ít khi được hiểu

  • There is currently a contentious argument over whether …: Có một vấn đề cực kì gây tranh cãi là liệu rằng,…

Lưu ý: Có một số vấn đề khá hiển nhiên và không có gì gây tranh cãi, nên các bạn không nên lạm dụng những mẫu câu này nhé!

Giới thiệu luận điểm 

Một bài văn mạch lạc chắc chắn không thể thiếu những câu chủ đề (luận điểm). Để có thể bắt đầu giới thiệu luận điểm, hãy tham khảo những mẫu câu sau:

Bắt đầu luận điểm đầu tiên

  • Firstly, let us take a look at…./ To start with,…: Để nói 

  • First of all, it is worth considering….: Trước hết, đáng xem xét là …..

Giới thiệu các luận điểm tiếp theo

  • Secondly,….Thirdly,….: Thứ hai,….. Thứ ba,…..

  • Furthermore,…./In addition,…/What is more,…/On top of that,….: Hơn nữa, …../Ngoài ra,…./ Hơn nữa là…../ Thêm vào đó….

  • Another point worth noting is…/ Another factor to consider is….: Một điểm nữa đáng để chú ý đó là ……/ Một yếu tố khác cần lưu ý đó là …….

Nêu luận điểm cuối cùng 

Lastly,…/Finally,…./ Last but not least…: Cuối cùng,…../Cuối cùng……/ Cuối cùng nhưng không kém quan trọng……

Trình bày ý tưởng và Đưa ví dụ

Sau khi đưa ra luận điểm, chúng ta cần phải giải thích, và đưa ra những ví dụ cụ thể để làm sáng luận điểm đó. 

  • There are those who argue that….: Nhiều người cho rằng …..

  • For instance …. / For example…../such as : ví dụ…./ ví dụ…./ như là…

  • Take … as an example: Lấy … ra làm ví dụ 

  • … should be a good example of this: … sẽ là ví dụ điển hình của việc này 

  • When it comes to + noun/gerund …: Khi nói đến + danh từ/ động từ thêm – ing

  • In terms of noun/gerund …: Về + danh từ/ động từ thêm – ing

  • With respect to noun/gerund…: Đối với + danh từ/ động từ thêm – ing

  • Not only….but also…..: Không những….. mà còn….

  • According to experts,….: Theo như các chuyên gia,……

  • Research has found that…..: Nghiên cứu đã tìm ra rằng …..

Chỉ ra kết quả 

Mỗi sự việc đều có nguyên nhân và kết quả. Trong Writing Task 2 chúng ta cần dùng ngôn ngữ trang trọng, hạn chế dùng các từ như “so”, “so that…” và thay thế bằng các mẫu sau:

  • As a result, …./As a result of….: Kết quả là …….

  • ….has led to…/ …has resulted in …. :…. đã dẫn đến….

  • Consequently, …./ Therefore,…/ Subsequently,….: Do đó, …. / Vì vậy, …..

  • On account of …/ Due to….: Do……/ Bởi vì, …..

  • One reason behind this is….: Lý do đằng sau điều này là…

  • One of the main reasons of this is that…:Một trong những lý do chính dẫn đến điều này đó là…

Thể hiện ý tưởng đối lập 

Đôi lúc các ý tưởng có thể trái ngược nhau, đặc biệt là trong dạng bài Advantages & Disadvantages; Agree or disagree; Do đó, hãy ghi nhớ những câu dẫn sau nhé.

  • Although/ Even though subject + verb,….: Mặc dù + Chủ từ + Động từ ……

  • Despite/ In spite of + noun/gerund,….: Mặc dù/ Bất chấp + Danh từ/ động từ thêm – ing

  • Despite the fact that subject + verb,….: Mặc dù thực tế là + Chủ từ + Động từ ……

  • On the one hand….. on the other hand….: Một mặt….. mặt khác…..

  • However, …./ Nevertheless,…./ Even so …. : Tuy nhiên,…./Tuy nhiên,…./ Dù sao đi nữa,….

  • Despite what being said…: Tuy là nói như vậy,…

Nêu quan điểm 

  • From my point of view,…. : Theo quan điểm của tôi,……

  • In my opinion, ….: Theo ý kiến của tôi,….

  • As far as I’m concerned, …..: Theo những gì tôi quan tâm,…

  • Personally speaking,….: Theo ý kiến cá nhân,….

  • My own view on the matter is …..: Trên quan điểm cá nhân của tôi thì,…

  • I reaffirm my conviction that…:Tôi khẳng định lại quan điểm của mình rằng;…

Kết bài 

Đối với phần kết bài, các bạn lưu ý không nêu thêm luận điểm mới; Đơn giản, đây là phần chúng ta nói lại một lần nữa những ý đã trình bày phía trên, kết hợp với khẳng định lại quan điểm (nếu có).

  • To sum up, …./ In conclusion, …… : Tóm lại,…./ Kết luận,….

  • All things considered, …….: Cân nhắc mọi vấn đề,….

  • The advantages of …. outweigh the disadvantages…..: Những lợi ích của….vượt hơn những bất lợi…

  • Taking everything into consideration, …..: Xem xét mọi vấn đề,…..

  • Weighing up both sides of the argument,….: Cân nhắc hai mặt của vấn đề, …….

IELTS Hiking vừa gửi tới bạn một số mẫu câu trên khá hữu ích để sử dụng trong bài essay, đặc biệt là trong Writing Task 2. Mong rằng bạn đã thấy bài viết này hữu ích và áp dụng chúng thành công trong bài viết của mình nhé!

Bài viết khác
Hướng dẫn làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening qua 5 bước

10/11/2021

Hướng dẫn làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening qua 5 bước

Dạng multiple choice questions là dạng bài gây không ít khó khăn cho người nghe. Vậy đặc điểm các câu hỏi multiple choice là gì và phương pháp tiếp cận dạng bài như thế nào để tối ưu điểm số? Cùng IELTS Hiking tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nha!
Ứng dụng Top-down và Bottom-up trong Nghe tiếng Anh

10/11/2021

Ứng dụng Top-down và Bottom-up trong Nghe tiếng Anh

Cách tiếp cận top-down and bottom-up trong nghe tiếng Anh còn khá xa lạ đối với nhiều người học IELTS. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào nghiên cứu 2 phương pháp này cũng như cách ứng dụng để cải thiện khả năng nghe thông qua nó. Cùng tham khảo nhé!
TOP 5 WEBSITE GIÚP BẠN TĂNG ĐIỂM LISTENING NHANH CHÓNG

10/11/2021

TOP 5 WEBSITE GIÚP BẠN TĂNG ĐIỂM LISTENING NHANH CHÓNG

Từ lâu Nghe đã là một kỹ năng khó mà cải thiện đối với người học Tiếng Anh do thiếu tiếp xúc với môi trường nói Tiếng Anh. Nhưng với sự phát triển của Internet ngày nay, chúng ta có cơ hội được được tiếp xúc với người bản xứ chỉ qua một màn hình máy tính tại nhà và cải thiện kỹ năng nghe một cách nhanh chóng. Hôm nay, hãy cũng IELTS Hiking điểm qua 5 trang web luyện nghe IELTS hiệu quả được tin dùng bởi nhiều người học Tiếng Anh hiện nay nhé!
Mách bạn 4 kỹ năng cải thiện điểm số cho bài thi IELTS Listening

10/11/2021

Mách bạn 4 kỹ năng cải thiện điểm số cho bài thi IELTS Listening

Phần IELTS Listening đánh giá khả năng nghe bằng tiếng Anh của thí sinh ở cả lĩnh vực môi trường xã hội (hai phần đầu) và cả môi trường học thuật (phần 3 và 4) Điểm gây khó ở phần thi này đó là bạn phải nghe rất nhiều giọng khác nhau từ nhiều nước khác nhau, ví dụ như Australia, Anh, Bắc Mỹ, New Zealand…. Để “đối phó” với phần thi này bạn cần trang bị một số kỹ năng sau đây
3 lưu ý quan trọng giúp bạn cải thiện điểm IELTS Listening

10/11/2021

3 lưu ý quan trọng giúp bạn cải thiện điểm IELTS Listening

Bài viết dành cho các học viên đang mệt mỏi với IELTS Listening.
Cách làm dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading

10/11/2021

Cách làm dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading

Dạng bài Short Answer Questions là dạng bài quan trọng và phổ biến trong phần thi IELTS Reading. Để có được số điểm tốt khi làm dạng bài này, học viên cần phải có sự cẩn thận và nắm rõ chiến lược cũng như một số quy tắc nhất định
6 bước làm dạng Sentence Completion trong IELTS Reading

10/11/2021

6 bước làm dạng Sentence Completion trong IELTS Reading

Sentence Completion là dạng điển hình mà ta phải ứng dụng kĩ năng scanning nhiều nhất. Để làm tốt phần này, điều ta cần là đoán, phân tích đề, định vị đáp án dựa trên những từ và yếu tố đồng nghĩa
5 bước “xử đẹp” bài dạng Categorization trong IELTS Reading

10/11/2021

5 bước “xử đẹp” bài dạng Categorization trong IELTS Reading

Phân loại thông tin (Categorization) là một dạng bài thường gặp trong phần thi Reading. Hãy cùng IELTS Hiking tìm ra cách triển khai dạng bài này nhé!
Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given nhanh nhất trong IELTS Reading

10/11/2021

Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given nhanh nhất trong IELTS Reading

Dạng Yes/No/Not given trong IELTS Reading là một dạng bài thú vị nhưng cũng rất “hên xui” đối với nhiều bạn. Giống như dạng True/False/Not Given, dạng bài khiến cho rất nhiều thí sinh cảm thấy hoang mang khi làm. Hôm nay, cùng IELTS Hiking tìm hiểu xem nó “gây lú” ở đâu và phương pháp làm bài dạng này như thế nào nhé!
Hướng dẫn làm bài dạng True/False/Not Given trong IELTS Reading

10/11/2021

Hướng dẫn làm bài dạng True/False/Not Given trong IELTS Reading

True/False/Not Given là dạng bài “quen mặt” trong IELTS Reading nhưng cũng là dạng bài đem lại nhiều nỗi sợ cho nhiều bạn khi làm. Hãy cùng IELTS Hiking tìm hiểu xem nó đáng sợ ở đâu và phương pháp làm bài dạng này như thế nào nhé!
3 cách viết mở bài trong IELTS Writing Task 2

10/11/2021

3 cách viết mở bài trong IELTS Writing Task 2

Có một Mở bài (Introduction) tốt trong IELTS Writing sẽ giúp thí sinh gây ấn tượng với người chấm từ những giây đầu tiên đọc bài. Có rất nhiều cách viết mở bài dài/ngắn khác nhau . Tuy nhiên, các bạn viết làm sao cho nhanh chóng, đơn giản mà vẫn ghi điểm tốt? Hãy để IELTS Hiking giới thiệu tới các bạn 3 cách viết Mở bài 2 – 4 câu, dễ áp dụng mà vẫn ăn điểm nha
Hướng dẫn làm dạng Choosing a Title ẵm trọn điểm trong IELTS Reading

10/11/2021

Hướng dẫn làm dạng Choosing a Title ẵm trọn điểm trong IELTS Reading

Choosing a Title, hay là chọn tiêu đề cho bài, là một dạng bài khá phổ biến trong IELTS Reading. Đây có thể coi là một dạng bài khá khó và thường tiêu tốn của thí sinh khá nhiều thời gian. Đừng lo lắng, hôm nay IELTS Hiking sẽ giúp các bạn tìm ra phương pháp làm dạng bài Choosing a Title một cách hiệu quả nhé!
Hướng dẫn làm Dạng Summary Completion nhanh nhất trong IELTS Reading

10/11/2021

Hướng dẫn làm Dạng Summary Completion nhanh nhất trong IELTS Reading

Hôm nay chúng ta sẽ đến với một dạng bài rất quen thuộc trong IELTS Reading, đó là dạng Summary Completion, hay nói dễ hiểu hơn là hoàn thành đoạn tóm tắt! Cùng IELTS Hiking tìm hiểu cách làm cho dạng bài này nhé!
Hướng dẫn cách ghi ngày tháng trong IELTS Listening

10/11/2021

Hướng dẫn cách ghi ngày tháng trong IELTS Listening

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách ghi ngày tháng trong IELTS. Phần này rất hay xuất hiện trong Part 1 của Listening và nó thuộc một trong những câu dễ ăn điểm nhất.
Nắm rõ Time - Cách nghe về Thời gian trong IELTS Listening

10/11/2021

Nắm rõ Time - Cách nghe về Thời gian trong IELTS Listening

Xem giờ và hỏi giờ là một trong những câu giao tiếp cơ bản và thông dụng nhất trong cuộc sống hàng ngày. Trong IELTS Listening, phần câu hỏi về giờ thường xuất hiện ở Part 1 và thường liên quan tới lịch trình và thời gian biểu. Nói giờ tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng ta lại có nhiều cách nói khác nhau mà nếu như không cẩn thận, ta có thể bị lẫn. Vì thế hôm nay, hãy cùng IELTS Hiking tìm hiểu tất tần tật các cách để nói thời gian nhé!
Cách nghe Số Điện Thoại trong IELTS Listening 100% thành công

10/11/2021

Cách nghe Số Điện Thoại trong IELTS Listening 100% thành công

Trong Part 1 của IELTS Listening, đặc biệt là dạng bài điền thông tin cá nhân, ta thường phải nghe nghe số điện thoại (telephone number). Mặc dù đây có thể được coi là phần dễ ăn điểm nhất trong 4 phần của bài thi Listening, thí sinh có thể bị mất điểm nếu như không chú ý nghe. Điều này là bởi người nước ngoài có cách đọc số điện thoại rất khác so với đọc số đếm bình thường. Hơn nữa, số điện thoại thường là một chuỗi số khá dài và chỉ cần lơ là mất tập trung một chút là hoàn toàn có thể mất điểm cả câu. Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả những điều bạn cần lưu ý khi nghe số điện thoại trong IELTS Listening nhé. Đọc số điện thoại trong tiếng Anh đơn giản chỉ là đọc từng chữ số một lần lượt. Tuy nhiên, có một vài lưu ý đặc biệt sau mà các bạn cần phải ghi nhớ.
Cách làm Dạng bài Matching trong IELTS Listening chi tiết nhất

10/11/2021

Cách làm Dạng bài Matching trong IELTS Listening chi tiết nhất

Khi được hỏi dạng bài mà bạn sợ nhất trong IETLS Listening, có lẽ nhiều bạn sẽ chọn dạng Matching questions – nối đáp án. Sợ là vì bởi ngoài phải nghe thông tin và đọc câu, bạn còn phải nhìn xem là đáp án nào đi với câu nào, rất dễ bị loạn thông tin. Nhưng đừng lo, vì IELTS Hiking sẽ giúp các bạn các bạn có được một phương pháp làm bài hiệu quả và đánh bay nỗi sợ bài Matching nhé!