Cách làm dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading
- 14/11/2022
Tổng quan dạng bài Short Answer Questions
Dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading là dạng bài yêu cầu thí sinh phải tìm câu trả lời cho các câu hỏi bằng những từ được lấy trực tiếp từ bài đọc, với một giới hạn từ nhất định.
Ví dụ: Đề bài yêu cầu trả lời câu hỏi với câu trả lời không quá ba từ và/hoặc một con số.
Một số lưu ý mà học viên cần ghi nhớ trong quá trình làm bài:
Lưu ý 1: Trả lời câu hỏi bằng các từ được lấy trực tiếp từ văn bản.
Lưu ý 2: Tuân thủ giới hạn từ mà đề bài đưa ra
Lưu ý 3: Câu trả lời tuân theo thứ tự của văn bản.
Lưu ý 4: Câu hỏi thường được parapharse (viết lại theo một cách khác không đổi nghĩa).
Chiến lược làm dạng bài Short Answer Questions
(Đoạn văn mẫu: Trích từ Cambridge IELTS 10 Reading Test 01)
Bước 1: Đọc kỹ yêu cầu đề
Ở bước này, học viên cần chú ý xem giới hạn từ cho phép được điền là bao nhiêu.
Ví dụ:
Ở ví dụ này, đề yêu cầu chỉ được điền một từ duy nhất và đáp án phải được lấy từ đoạn văn.
Bước 2: Đọc kỹ câu hỏi và gạch chân keyword (từ trọng tâm)
Khi đọc câu hỏi, học viên cần hiểu được ý nghĩa của câu hỏi và xác định được keyword, từ đó dự đoán loại thông tin mà câu hỏi đang yêu cầu là những gì. Keyword trong câu hỏi có thể là từ dùng để hỏi: What, which (cái gì), where (ở đâu), who (ai), when (khi nào), why (lý do), how (như thế nào)… hoặc tên riêng, ngày tháng năm, một mốc thời gian.
Bên cạnh những từ thường không được parapharse này, keyword còn là những từ có thể được paraphrase (danh từ, tính từ, động từ…), do đó sau khi xác định được keyword, học viên cần nghĩ đến những từ đồng nghĩa hoặc những cách diễn đạt khác cho từ đó.
Ví dụ: 6. Which part of some stepwells provided shade for people?
(Phần nào của một số giếng bậc thang cung cấp bóng râm cho mọi người?)
Ờ đây, keyword là “Which part” (Phần nào) và “provided shade” (cung cấp bóng râm). Dựa vào keyword, học viên có thể dự đoán những dữ kiện và cách paraphrase có liên quan đến việc tránh khỏi ánh nắng mặt trời và đáp án sẽ ở những đoạn nêu ra từng bộ phận của giếng bậc thang.
Bước 3: Sử dụng phương pháp skimming (đọc lướt) để đọc qua văn bản
Ở bước này, học viên có thể đọc lướt qua bài để nắm ý chính nhưng không cần đi sâu vào chi tiết. Học viên cần cảnh giác với những từ khóa và từ đồng nghĩa đã xác định được ở bước 2. Học viên có thể đọc kỹ những câu đầu tiên của mỗi đoạn văn hơn để dễ nắm ý chính hơn.
Ví dụ: Trong đoạn văn mẫu, sau khi skim, người đọc có thể thấy được văn bản nói về “Stepwells” (Giếng bậc thang). Ý chính đoạn một giới thiệu giếng bậc thang được cấu tạo thế nào: “Stepwells comprise a series of stone steps descending from ground level to the water source” (giếng bậc thang bao gồm một loạt các bậc đá thấp dần từ mặt đất đến nguồn nước).
Ý chính đoạn hai nói về những cấu trúc khác nhau của giếng bậc thang: “Some wells are vast… Others are more elaborate” (Một số giếng thì rộng… Một số giếng khác thì phức tạp hơn); và những bộ phận khác của giếng: “They also included… the most impressive features are…” (Chúng cũng bao gồm … các tính năng ấn tượng nhất là …)
Bước 4: Định vị đoạn văn chứa đáp án
Đến bước này, học viên có thể đọc lại câu hỏi, sau đó đọc từng đoạn văn cho đến khi tìm thấy vị trí thông tin cần tìm. Để tránh trường hợp bị “lạc”, trong quá trình thực hiện bước này, vì câu hỏi tuân theo trật tự văn bản, ngoài keyword của câu hỏi 1 mà học viên cần ghi nhớ, học viên nên để ý tới cả những keyword của câu tiếp theo (ví dụ như là keyword cho câu hỏi số 2). Nếu đọc đến khi tìm được đoạn văn chứa keyword và thông tin cho câu 2, học viên có thể biết được mình đã lướt qua câu 1 ở những đoạn bên trên và có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
Ví dụ: Trong đoạn văn mẫu và với những gì đã phân tích được cho ví dụ ở bước 2, học viên có thể tìm được đoạn chứa đáp án.
Bước 5: Xác định đáp án cần điền và kiểm tra lần cuối
Sau khi đã “khóa” được đoạn văn chứa đáp án, học viên đọc kỹ từng chi tiết để tìm ra những từ chính xác mình sẽ điền vào bài thi.
Ví dụ: Sau khi đọc chi tiết học viên có thể xác định được câu: “…they also included pavilions that sheltered visitors from the relentless heat” (… chúng – giếng bậc thang – cũng bao gồm các sảnh phụ che chắn du khách khỏi sức nóng dữ dội).
Học viên có thể tìm được các từ “sheltered” (che chắn) và “from the heat” (khỏi sức nóng). Vậy, đáp án một từ và là một phần của giếng bậc thang giúp tạo bóng râm là “pavilions” (sảnh phụ).
Sau khi xác định được đáp án, học viên kiểm tra lại giới hạn từ và ngữ pháp xem đã phù hợp với yêu cầu mà đề bài đưa ra hay chưa.
Ví dụ: Trong bài mẫu này, đề bài yêu cầu điền ONE WORD ONLY (duy nhất một từ), do đó đáp án “pavilions” phù hợp với yêu cầu đề.
Tổng kết
Bài viết trên đã cung cấp tổng quan, bốn lưu ý chính cũng như cách giải quyết mà học viên cần ghi nhớ khi làm bài thi IELTS Reading dạng Short-Answer Questions. Mong sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cũng như giây phút học bài thú vị. Chúc các bạn đạt điểm cao!
10/11/2021
Hướng dẫn làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening qua 5 bước
10/11/2021
Ứng dụng Top-down và Bottom-up trong Nghe tiếng Anh
10/11/2021
TOP 5 WEBSITE GIÚP BẠN TĂNG ĐIỂM LISTENING NHANH CHÓNG
10/11/2021
Mách bạn 4 kỹ năng cải thiện điểm số cho bài thi IELTS Listening
10/11/2021
3 lưu ý quan trọng giúp bạn cải thiện điểm IELTS Listening
10/11/2021
6 bước làm dạng Sentence Completion trong IELTS Reading
10/11/2021
5 bước “xử đẹp” bài dạng Categorization trong IELTS Reading
10/11/2021
Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given nhanh nhất trong IELTS Reading
10/11/2021
Hướng dẫn làm bài dạng True/False/Not Given trong IELTS Reading
10/11/2021
3 cách viết mở bài trong IELTS Writing Task 2
10/11/2021
Những mẫu câu và cụm từ “ăn điểm” trong IELTS Writing Task 2
10/11/2021
Hướng dẫn làm dạng Choosing a Title ẵm trọn điểm trong IELTS Reading
10/11/2021
Hướng dẫn làm Dạng Summary Completion nhanh nhất trong IELTS Reading
10/11/2021
Hướng dẫn cách ghi ngày tháng trong IELTS Listening
10/11/2021
Nắm rõ Time - Cách nghe về Thời gian trong IELTS Listening
10/11/2021
Cách nghe Số Điện Thoại trong IELTS Listening 100% thành công
10/11/2021